วิทยุชุมชน โยนกนคร FM.103.50 MHz.

        โยนกนคร เป็นชื่อของมหานครที่รุ่งเรืองในอดีต วันหนึ่งณ วันหนึ่ง ในสมัยของเจ้าไชยชนะ ปี พ.ศ. 996 เหล่าข้าราชบริพารของพระองค์ได้พากันออกล่าสัตว์ป่าตามปกติ และได้พบปลาไหลเผือกขนาดใหญ่ตัวหนึ่งที่แม่น้ำกก มีลำตัวขนาดเท่าต้นตาล จึงได้ช่วยกันทุบตีและจับปลาไหลเผือกตัวนั้นไว้ให้ได้และช่วยกันลากมาถวายแก่เจ้าไชยชนะ ซึ่งเจ้าไชยชนะรู้สึกยินดีและแปลกประหลาดใจที่ได้เห็นปลาตัวใหญ่ขนาดนั้น พระองค์จึงทรงสั่งให้ฆ่าแล้วชำแหละเนื้อแจกจ่ายกันกินโดยทั่วทั้งเมืองในเย็นวันนั้นในส่วนของเจ้าไชยชนะก็ได้ร่วมเสวยกับเหล่าข้าราชบริพารที่ใกล้ชิดภายในตำหนักของพระองค์นครโยนกถึงกาลวิบัติ  ล่มสลายกลายเป็นหนองน้ำ เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดมาก่อนก็บังเกิดขึ้น
        หลังจากที่เจ้าไชยชนะและเหล่าบริพารได้ร่วมกันทานเนื้อปลาไหลเผือกยักษ์อย่างเอร็ดอร่อยและสนุกสนานภายในตำหนัก ท้องฟ้าเริ่มมืดฟ้ามัวฝน เกิดเสียงฟ้าอืดดอยคราง เป็นสัญญานแห่งความหายนะมาเยือน โดยตอนปฐมยามของคืนนั้นก็เกิดฝนตกหนัก พายุแรง ฟ้าผ่า ฟ้าคะนอง เกิดขึ้นพร้อม ๆ กัน เป็นที่น่าหวาดกลัวยิ่งนัก ผ่อนเบาลงเป็นบางครั้ง
        พอถึงมัชฌิมยาม เหตุการณ์ก็เริ่มทวีความรุนแรงขึ้นกว่าเดิม ครั้นพอถึงปัจฉิมยามเหตุการณ์ทุกอย่างก็หาได้ทุเลาลงไม่ ฟ้าส่งประกาย ภูดอยทั้งหลายส่งเสียงลั่นสั่นสะเทือนไปทั่วทั้งนคร
เกิดการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติครั้งยิ่งใหญ่ นำความหายนะมาสู่นครโยนก จนทำให้นครโยนกล่มสลาย กลายเป็นหนองน้ำไปในชั่วพริบตา ซึ่งหลักฐานต่าง ๆ ยังคงปรากฏให้เห็นอยู่ทุกวันนี้ (เหลือแต่ บ้านแม่หม้าย ที่ชาวบ้านไม่ให้กินเนื้อปลาไหล ปัจจุบันเป็นวัด"ทศพลญาน" หรึอวัด ปางมะหน่อ บ้านห้วยน้ำราก ตำบลจันจว้า อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ซึ่งยังมีรายระเอียดอีกมากมายติดตามประวัติได้ที่

http://203.172.208.187/jjw2010/index.php?name=page&file=page&op=janjawacenter

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ15 พฤษภาคม 2555 เวลา 20:08

    ขอสนับสนุนร่วมสร้างตวยคนหนึ่ง ครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ15 พฤษภาคม 2555 เวลา 20:35

    ขอสนับสนุน ร่วมสร้างตวยคนหนึ่งเน้อ

    ตอบลบ