โฉนดชุมชนและธนาคารต้นไม้

          นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในระหว่างเป็นประธานเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง "การกระจายการถือครองที่ดินในรูปแบบโฉนดชุมชน" และมอบนโยบายแนวคิดโฉนดชุมชน วานนี้ (28 ส.ค.) ว่า เกษตรกรของประเทศส่วนใหญ่ ต้องการที่ดินทำกิน ซึ่งรัฐบาลมองว่า อนาคตเศรษฐกิจไทยต้องกลับมาอาศัยความเข้มแข็งของภาคเกษตร ทั้งการผลิตอาหารและพลังงานทดแทน ดังนั้น จึงกำหนดแนวทางแก้ปัญหาที่ดินทำกิน เป็นนโยบายสำคัญ และไม่ใช่เฉพาะกรรมสิทธิ์ถือครองที่ดินเท่านั้น แต่ต้องหาวิธีทำให้ประชาชนในชุมชนเข้มแข็งด้วย ซึ่งแนวคิด โฉนดชุมชน ที่กำลังผลักดันนี้จะเป็นแนวทางที่ทำให้รัฐบาลคล่องตัว ในการแก้ปัญหาที่ทำกินในหลายพื้นที่ได้มากขึ้น และเป็นการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

        เทศบาลตำบลจันจว้าร่วมกับ มูลนิธิพัฒนชุมชนและเขตภูเขา เตรียมให้ความรู้เรื่อง โฉนดชุมชน ธนาคาต้นไม้ และการปลูกหญ้าแฝก แก่ ปชช.และผู้สนใจ โดยเฉพาะ ปชช.พื้นที่โดยรอมเมืองหล่ม(โยนกนครชัยบุรีศรีช้างแส่น) ตามเจตนาของรัฐบาล ในวันที่ 21 มิถุนายน 2553 เงลา 09.00 น.- 12.00 น. ณ สวนสาธารณะหนองมโนราห์

         ป้ามาลา ตำบลป่าตึงให้ความสนใจธนาคารต้นไม้ และจะชวนเพื่อนจัดตั้งธนาคารต้นไม้แน่นอน
          โดยมี คุณธีรพันธุ์ จากมูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา ให้ความรู้เรื่องโฉนดชุมชน



 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
ประธานฝายผาม้า ฝายลูกแรกของแม่น้ำคำซักถาม อ.บรรดล แก้วชูพันธุ์  ประธานธนาคารต้นไม้จังหวัดเชียงราย ด้วยความสนใจ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
       พ่อหลวงธีรวัฒน์ เรขามูลนิธิพัฒนาลุ่มน้ำคำ ให้ข้อคิดและมุมมอง ของธนาคารต้นไม้ นอกจากเป็นตัวเงิน ต้นทุนของน้ำในแม่น้ำแล้วยังเป็นแหล่งรวมของสมุนไพร และวิถีชีวิต ความยั่งยืยของพี่น้องชนเผ่าอีกด้วย
      ปู่ลิง คุณสุรพล ที่ปรึกษามูลนิธิพัฒนาลุ่มน้ำคำ หนุนเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนด้วยการมีส่วนร่วมของเยาวชน ที่จะเป็นเจ้าของตัวจริงของธนาคารต้นไม้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น